đồng hồ online - mua dong ho - Shop đồng hồ nữ - Đồng hồ nam giá rẻ , Giá Seo, dịch vụ Seo, Bảng báo giá seo, Seo website, Bảng giá Seo website, Đào tạo Seo
Mr Linh 01222334449 Ms Oanh: 01688809015 - Bình Định Mr Linh 01222334449 Email: giaiphapthuonghieu.org@gmail.com
Home » » Công dân toàn cầu và Bài toán của ngành Giáo dục .

Công dân toàn cầu và Bài toán của ngành Giáo dục .

Công dân toàn cầu: Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và internet, khoảng cách về địa lý đang dần được rút ngắn lại và thế giới trở nên “phẳng” hơn.

Cùng với xu thế phát triển tất yếu đó cụm từ “Công dân toàn cầu” ra đời để chỉ “những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch(theo Wikipedia).

Khái niệm về “Công dân toàn cầu” thực sự đã làm đảo lộn mọi giá trị về biên giới, chính trị, văn hóa, quản lý nhà nước và tư pháp quốc tế. Đồng thời xu hướng này đặt ra thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục của tất cả các quốc gia. Giáo dục giờ đây phải được định hướng đào tạo ra những con người có thể thích ứng tốt với quá trình toàn cầu hóa, giáo dục phải trang bị hành tranh cho các bạn học sinh, sinh viên để trở thành những công dân toàn cầu thực thụ. Vậy cần hiểu thế nào cho đúng về “công dân toàn cầu”?

Thứ nhất, công dân toàn cầu phải là người có tư duy và tầm nhìn toàn cầu mà ở đó biên giới giữa các quốc gia được xóa mờ dần. Điều đó đang ngày càng đúng với thế giới ngày nay khi internet và công nghệ hiện đại đang dần xóa nhòa mọi khoảng cách địa lý. Tư duy toàn cầu cũng giúp bạn trẻ hiểu rằng, sau khi tốt nghiệp đại học bạn có thể đi làm bất cứ nơi nào bạn muốn. Sự cống hiến của bạn luôn được ghi nhận khi bạn đang sống và làm việc một cách có ích.

Thứ hai, các bạn trẻ cần có một tư duy mở để chấp nhận và tôn trọng những sự khác biệt. Tuy nhiên cũng cần hiểu rằng “hòa nhập nhưng không hòa tan”. Người công dân toàn cầu phải hiểu được toàn cầu hoá không loại bỏ bản sắc riêng, chúng ta chấp nhận và học hỏi tinh hoa của thế giới đồng thời cũng cần biết gìn giữ những bản sắc, nét tinh hoa của dân tộc.

Thứ ba là phải cảm thấy có trách nhiệm với các vấn đề toàn cầu.

bên cạnh đó, người công dân toàn cầu phải là người làm chủ được công nghệ. Một công cụ nữa cũng không kém phần quan trọng là khả năng ngoại ngữ. Bạn trẻ không thể tiếp cận và tìm kiếm thông tin nếu bạn không thông thạo tiếng Anh. Với khả năng tiếng Anh lưu loát, các bạn trẻ sẽ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp với bạn bè quốc tế.

Một yếu tố quan trọng làm nên công dân toàn cầu là nền tảng tri thức và học thuật được chấp nhận trên phạm vi toàn cầu.

Bài toán của ngành giáo dục:

Theo TS Lê Trường Tùng, hiệu trưởng trường ĐH FPT: “Một biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đó là liên kết quốc tế, tạo cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam hội nhập thế giới. Chính vì vậy, Trường Đại Học FPT đã liên kết với Trường Đại Học Greenwich – một trường Đại học với hơn 120 năm lịch sử tại Vương Quốc Anh, nhằm cố gắng cung cấp đến sinh viên chương trình chất lượng đạt chuẩn Châu Âu. Chương trình liên kết cử nhân CNTT FPT Greenwich này đang tuyển sinh với điều kiện xét tuyển không cần điểm thi Đại Học ”

Cùng thảo luận về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực Giáo Dục nhận định: “Nếu đánh giá ở góc độ vĩ mô, đây rõ ràng là một hạn chế lớn khi lao động nước ngoài được nồng nhiệt chào đón tại Việt Nam trong khi các bạn trẻ Việt Nam với tấm bằng Đại học trong nước rất khó có thể tìm việc làm ở thị trường nước ngoài. Toàn cầu hóa dẫn đến sự dịch chuyển lao động giữa các quốc gia, tuy nhiên ở Việt Nam, sự dịch chuyển đó dường như chỉ diễn ra một chiều chính bởi sự hạn chế này. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ngày càng nhiều các bạn trẻ Việt Nam muốn ra nước ngoài học tập để có được bằng cấp Quốc Tế. Vì vậy, muốn cho càng nhiều người Việt Nam trở thành công dân toàn cầu thì một trong những mục tiêu của đổi mới giáo dục là bằng cấp của Việt Nam phải được thế giới công nhận.”

Hiện nay các trường Đại học danh tiếng trên cả nước đang từng bước cải thiện chất lượng giáo dục của mình song song với việc không ngừng cung cấp các chương trình hợp tác quốc tế, các khóa học cấp bằng Quốc Tế được giảng dạy bằng tiếng Anh. Đây cũng là một hướng đi tốt trong việc “nhập khẩu” chất lượng giáo dục đẳng cấp quốc tế vào Việt Nam.

Đơn cử trong ngành công nghệ thông tin có Chương trình Cử Nhân công nghệ thông tin FPT Greenwich của Đại học FPT. Bên cạnh đó, trong các lĩnh vực khác, chúng ta còn có thể kể ra một vài cái tên như Đại học Illinois hợp tác với đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Đại học tổng hợp Sunderland Vương Quốc Anh hợp tác với Đại học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội, Đại học Bedfordside hợp tác với đại học Ngoại Thương Hà Nội…

Khi được hỏi lý do lựa chọn chương trình cử Nhân CNTT FPT Greenwich bạn Bùi Xuân Hòa, một sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của chương trình chia sẻ: “Hiện tại, trên cả nước có rất nhiều cơ sở đào tạo CNTT tốt, tuy nhiên mình lựa chọn FPT Greenwich vì mình muốn có một tấm bằng Đại Học được công nhận trên toàn thế giới vì định hướng của mình là sẽ học tiếp lên Thạc Sĩ ở nước ngoài. Bên cạnh đó, chương trình học ở đây tập trung rất nhiều về ngoại ngữ. Theo mình được biết, đến năm cuối mình sẽ phải học hoàn toàn bằng tiếng Anh do giảng viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Mình nghĩ đây thực sự là cơ hội tốt để mình phát triển vốn tiếng Anh của mình.” 

Như vậy là, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp với tấm bằng Đại học được công nhận trên toàn thế giới nghiễm nhiên có trong tay tấm hộ chiếu đi khắp thế giới.

Có những ý kiến cho rằng các chương trình hợp tác Quốc Tế tại Việt Nam phần lớn chưa thật sự đạt chất lượng cao như mong đợi. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, những chương trình này có chất lượng khá tốt khi so sánh với mức học phí hiện tại. Chẳng hạn chương trình Cử Nhân công nghệ thông tin FPT Greenwich có mức học phí là hơn 6000 USD, thấp hơn rất nhiều so với chi phí học tập tại London. Bên cạnh đó, chương trình học của các chương trình Quốc tế này được cập nhật và đổi mới liên tục. Chương trình cử nhân FPT Greenwich sử dụng giáo trình hoàn toàn bằng tiếng Anh của trường Đại học Greenwich, Vương Quốc Anh. Hay chương trình của đại học RMIT tại Việt Nam hoàn toàn giống với RMIT ở Australia. Điều này đảm bảo rằng những kiến thức giảng dạy tại các chương trình này là hoàn toàn có tính thực tiễn, cập nhật cao và theo kịp với thế giới. 

Sự nghiệp đổi mới giáo dục phải được thực hiện từng bước. Thiết nghĩ nếu hiện tại các cơ sở giáo dục trong nước chưa đổi mới kịp để đạt đẳng cấp thế giới thì những chương trình hợp tác quốc tế như vậy cũng là một lời giải hay cho bài toán của ngành Giáo Dục khi mang đến cơ hội học tập thực sự cho các bạn trẻ Việt Nam. Các bạn sinh viên cũng cần nhận thức được rằng đổi mới giáo dục không chỉ là công cuộc của riêng ngành giáo dục mà mỗi bạn trẻ cần chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang, trí thức và kĩ năng cần thiết để có thể đón nhận những cơ hội và thách thức đối với một công dân toàn cầu.
(24H.COM.VN)
Tạo khung comment G+ cho blogger->Seo website top 1 Google nhanh ->Quảng cáo trực tuyến hiệu quả

Từ khóa đã Seo Top Google cho khách hàng.

Chia sẽ từ khóa SEO Google để có module này

Like us on Facebook
Follow us on Twitter
Recommend us on Google Plus
đồng hồ online - mua dong ho - Shop đồng hồ nữ - Đồng hồ nam giá rẻ
Công dân toàn cầu | Anh văn thiếu nhi | tiểu học quốc tế | Đào tạo Seo website top 1 | Quảng cáo Google Adwords | Dịch vụ Seo | Seo website | Bảng giá Seo website | Quảng bá website | Đào tạo Seo