đồng hồ online - mua dong ho - Shop đồng hồ nữ - Đồng hồ nam giá rẻ , Giá Seo, dịch vụ Seo, Bảng báo giá seo, Seo website, Bảng giá Seo website, Đào tạo Seo
Mr Linh 01222334449 Ms Oanh: 01688809015 - Bình Định Mr Linh 01222334449 Email: giaiphapthuonghieu.org@gmail.com
Home » , , » Tâm sự của người làm việc với các loại hình công ty trên toàn cầu

Tâm sự của người làm việc với các loại hình công ty trên toàn cầu

Công dân toàn cầu - Trong một thế giới thay đổi nhanh, Lan Bercu - diễn giả Việt kiều nổi tiếng, chia sẻ những đúc kết sau nhiều năm làm việc với các loại hình công ty trên toàn cầu.
- Chị tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, cao học quản trị kinh doanh và chọn nghề làm diễn giả. Sự lựa chọn nghề nghiệp này có dễ dàng không?
(Cười). Nhiều người còn thắc mắc tôi không sinh ra và lớn lên tại Mỹ, lại sang Mỹ khi đã trưởng thành, làm sao phát âm tiếng Anh đủ tốt để thuyết phục đám đông người nước ngoài nghe được. Tôi đã phải không ngừng trải nghiệm, học hỏi và khổ luyện thật nhiều. Phải nghe nhiều, đứng trước gương mỗi ngày để tập nói, tập phát âm thế nào để người Mỹ tin và chịu lắng nghe mình nói về những chủ đề nghiêm túc. Tôi chỉ nói về thương mại, kinh doanh. Đó là thách thức. 

- Chị đã từng kinh doanh ở Việt Nam trước khi sang Mỹ?

Tôi từng mở công ty nhập khẩu kinh doanh mỹ phẩm, nhưng đã không thành công, bởi lúc đó còn thiếu kinh nghiệm quản lý, thiếu kỹ năng lãnh đạo và thiếu kiến thức thị trường. Chỉ có đam mê kinh doanh thôi thì chưa đủ. 

- Cơ duyên nào để chị quyết định rẽ sang nghề này?

Lúc đang học cao học, một sáng sớm nọ tôi thức dậy sớm, mở hộp thư và nhận được thư của cô trưởng khoa Leadership (Lãnh đạo). Cô viết rằng, có 2 chiếc vé tham dự hội nghị quan trọng về lãnh đạo, nhưng cô bận và không đi được. Ai mở mail này sớm thì liên lạc với cô để nhận vé. Tất nhiên, tôi là người liên lạc sớm nhất và có được tấm vé mà tôi nhớ không nhầm thì trị giá hơn 2.000 USD.

Lần đầu tiên trong đời tôi được nghe một nữ diễn giả người Mỹ nói chuyện về vai trò của nhà lãnh đạo hay đến mức có cảm giác lâng lâng như bị tiếng sét ái tình vậy. Nó tác động mạnh và thậm chí khiến tôi thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống ngay lập tức. Từ những buổi như vậy, tôi đã lên kế hoạch trở thành diễn giả chuyên nghiệp cho mình. Đó là năm 2009.

- Khách hàng của chị hiện tại là ai?

Những công ty đa quốc gia thuộc “Fortune 500” như: Intel, Bayer, Morgan Stanley, Smith Barney...

- Ưu thế của chị trong nghề này là gì?

Tôi nhớ ông Waldo Walkman, diễn giả hạng A nổi tiếng ở Mỹ và cũng là đồng nghiệp khuyên tôi nên có chiến lược đưa những điều bên ngoài vào Mỹ thì sẽ thành công. “Thế giới thường quen suy luận cái gì từ Mỹ đều hay ho, hoàn hảo, cô hãy làm điều ngược lại”. Tôi đã làm việc nhiều với các tập đoàn kinh doanh lớn ở Mỹ, họ thuê một người gốc Á đến diễn thuyết bởi họ cho rằng, tôi chia sẻ với họ nhiều thông tin mới mẻ ở bên ngoài nước Mỹ, những câu chuyện tưởng bình thường ở Việt Nam, Trung Quốc, nhưng lại khiến người Mỹ tròn mắt ngạc nhiên. Ngôn ngữ đôi khi chỉ là bề ngoài, còn triết lý, con người đứng đằng sau đó mới quan trọng.

- Lần nói chuyện nào gần đây nhất mà chị cho là thất bại?

Nói thất bại là không đúng, nhưng nghĩ lại thấy không hài lòng. Tôi có thói quen mời một vài người bạn là diễn giả giỏi ở Mỹ tham dự buổi nói chuyện của tôi để có thể góp ý. Tháng 5/2013, tôi nói về chủ đề “quản lý hiệu quả nhân sự toàn cầu” tại Mỹ và mời một nữ diễn giả đến dự. Kết thúc buổi nói chuyện, cô ấy cho điểm truyền đạt là 8/10, nhưng nội dung là 4/10 với lý do: nội dung tôi nói quá rộng, tham lam quá nên thiếu tập trung. Điều thứ 2 là quá khiêm tốn khi để MC giới thiệu không đầy đủ về mình. 

- Trong câu chuyện của chị, thường có cụm từ “công dân toàn cầu”. Vậy làm thế nào để trở thành công dân toàn cầu thực sự?

Có 3 yếu tố: xây dựng và gia cố kỹ năng tương tác, kết nối thường xuyên; tập trung vào chuyên môn, thế mạnh của mình; tự tin và ham học hỏi. Chẳng hạn, khi làm diễn giả trước cả ngàn người tại Mỹ, tôi luôn trong tâm thế mình là người Việt Nam và tôi tự hào về điều đó.

- Giao thiệp tốt, kết nối với cộng đồng là một trong những chìa khóa để thành công. Tôi nghĩ điều này không mới?

Ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng áp dụng nó hiệu quả. Tôi kể bạn nghe chuyện này, cách đây gần 17 năm, có một nữ nhân viên phòng đối ngoại của Công ty BP (Anh) tại Việt Nam đi dự một buổi tiệc quan trọng. Vì không thấy người quen nào nên cô ấy bỏ về khi vừa nhập tiệc. Sau đó, người sếp nước ngoài biết và nói: “Tôi tạo điều kiện cho cô đến đó để có thêm các mối quan hệ mới chứ không phải để tìm người quen”. Cô gái đó chính là tôi và tôi đã học được bài học giản dị đó từ người sếp đầu tiên để không lâu sau đó, tôi trở thành giám đốc đối ngoại tại công ty này.

- Chị thích làm việc với những doanh nghiệp thế nào?

Những doanh nghiệp có nhiều hoài bão và quyết tâm cao, nhưng còn lúng túng trong từng bước đi, những doanh nhân coi việc nỗ lực phát triển như là mục đích của cuộc sống.

- Chị nghĩ gì về những người muốn trở thành nhà lãnh đạo tài ba?

Nhiều người thích đi theo hướng tiến dần, chậm mà chắc. Tôi nghĩ không sai, nhưng triết lý này đôi khi không phù hợp trong thế giới đang thay đổi từng ngày. Tôi nghĩ phải biết đột phá, đáp ứng nhanh và chấp nhận thách thức cao nữa. Có thể bạn thất bại và chuẩn bị tâm lý để đón nhận điều đó; có thể gặp rủi ro, nhưng đó là rủi ro có tính toán. Kiểm soát được rủi ro thì mới thành công, còn chỉ phòng tránh rủi ro đôi khi rất khó phát triển và bứt phá được. Thứ nữa, nên biết cách tương tác, kết nối với cái mới để hội nhập với thế giới, nên đi ra khỏi vùng an toàn thì chân trời của bạn sẽ mở rộng hơn và cơ hội thành công nhiều hơn.

- Xin cảm ơn chị!
Theo Doanh nhân
Tạo khung comment G+ cho blogger->Seo website top 1 Google nhanh ->Quảng cáo trực tuyến hiệu quả

Từ khóa đã Seo Top Google cho khách hàng.

Chia sẽ từ khóa SEO Google để có module này

Like us on Facebook
Follow us on Twitter
Recommend us on Google Plus
đồng hồ online - mua dong ho - Shop đồng hồ nữ - Đồng hồ nam giá rẻ
Công dân toàn cầu | Anh văn thiếu nhi | tiểu học quốc tế | Đào tạo Seo website top 1 | Quảng cáo Google Adwords | Dịch vụ Seo | Seo website | Bảng giá Seo website | Quảng bá website | Đào tạo Seo